Giới thiệu sách Truy Đuổi Tâm Trạng Mỹ Nhân
Khi con người bị cuốn vào vòng xoáy của những cơn lốc trong đời sống thì việc truy đuổi tâm trạng ở đây không chỉ đơn thuần là cuộc truy đuổi tâm trạng mỹ nhân. Thông qua các câu chuyện, với một thế giới nhân vật sinh động, đa dạng, mang ý nghĩa ẩn dụ sâu sắc, dường như điều mà tác giả khát vọng, muốn truy đuổi đến tận cùng đó là khám phá bản ngã của cái tôi hiện sinh, hay nói cách khác đó là cuộc hành trình đi tìm bản thể. Vì vậy, Truy Đuổi Tâm Trạng Mỹ Nhân chính là sự ám ảnh của một tâm thức hiện sinh.
Xuyên suốt tập truyện là 10 câu chuyện tình, vừa thực lại vừa mộng, vừa lãng mạn lại vừa trần trụi. Và tất cả những cảm thức ấy tan chảy dung hợp trong một thế giới tâm trạng huyền ảo đầy ẩn dụ, cho thấy tác giả có một cá tính sáng tạo cùng năng lực tưởng tượng khá phong phú. Trong các câu chuyện tình, ta thấy rõ sự đan xen giữa khát vọng tính dục với những đam mê rất Người, đó là những vấn đề thấm đẫm chất nhân sinh mang tính nhân bản sâu sắc. Phương thức miêu tả tính dục ở đây không nhằm kích thích vào những ham muốn bản năng tầm thường của con người mà việc miêu tả tính dục qua những câu chuyện tình với nhiều bối cảnh, hoàn cảnh, khung cảnh… khác nhau ấy là sự trăn trở về sự hiện hữu của số phận con người với những hạnh phúc – khổ đau, khát vọng – dục vọng, những được – mất của kiếp người…
Nhưng bao trùm lên tất cả, đó là nỗi cô đơn của thân phận. Vì thế việc khai thác các yếu tố tình dục trong tác phẩm chỉ là một phép thử để qua đó nhân vật bộc lộ tính cách và nhân cách của mình. Có thể xem đây như một yếu tố thi pháp được tác giả sử dụng khá nhất quán để chuyển tải những ý niệm triết học đầy tính nhân văn. Điều này cho thấy sự thâm nhập cuộc sống với một quá trình nghiệm sinh khá sâu sắc của người viết. Đây cũng là một nhân tố không thể thiếu trong quá trình sáng tạo của nhà văn, kể cả những nhà văn có thiên năng, tài năng.
Truy đuổi tâm trạng mỹ nhân, truyện cuối cùng và cũng là truyện được lấy làm tựa đề cho tập truyện, ta thấy sự ám ảnh trong tâm thức hiện sinh ở đây được thể hiện qua hình tượng ẩn dụ đầy tính huyền ảo luôn đồng hiện trong tác phẩm đó là hình tượng sông Hoang và Chùa. Có thể nói tâm thức hiện sinh trong truyện này đã mang một hệ giá trị mới. Nó chính là kết tinh của những giá trị hiện sinh được tác giả đề cập trong các truyện ngắn trước đó của tác phẩm. Truy đuổi tâm trạng mỹ nhân vì thế, có thể được xem như là tuyên ngôn nghệ thuật của tập truyện ngắn này, một tuyên ngôn chứa đầy tâm thức hiện sinh của sự trải nghiệm cuộc đời trong xã hội hiện đại. (TS. Trần Hoài Anh – Nhà phê bình)
Mời bạn đón đọc.