Giới thiệu sách Mật Mã Sinh Mệnh
Mật Mã Sinh Mệnh
Mật mã sinh mệnh, theo sự nghiên cứu của khoa học ngày nay thì đó chính là “gene”! Kỳ thực, mật mã sinh mệnh — một cách gọi khác của gene — “nghiệp lực”, hai ngàn năm trăm năm trước, đức Phật đã báo cho chúng ta hay rồi. Nếu như “Gene” mật mã sinh mệnh, chỉ nói nó giống như một tế bào, chỉ là một đơn vị mà thôi, gene vẫn chưa đủ để giải thích sinh mệnh, mà phải dùng đến “nghiệp lực” để giải thích thì xác đáng hơn.
Nghiệp, là hành vi của thân, khẩu, ý, có thiện nghiệp, ác nghiệp, vô ký nghiệp’. “Giả sử bách thiên kiếp, sở tác nghiệp bất vong”, chỉ cần thân khẩu ý tạo nên nghiệp lực… cũng như một máy tính, nó sẽ lưu lại trong bộ nhớ của nghiệp; “nhân duyên hội ngộ thời, nghiệp báo tự hoàn thọ”, đợi đến khi nhân duyên của thiện nghiệp hay ác nghiệp chín muồi, tất cả đều phải tự làm tự chịu, đây chính là quy luật bất biến của nhân quả nghiệp báo.
“Nghiệp lực”, chính là một phát hiện vĩ đại của đức Phật. Con người, từ kiếp trước cho đến kiếp này, từ kiếp này có thể dẫn đến kiếp sau, chủ yểu chính là “nghiệp lực” giống như một sợi dây nối dài, nó nối những “phần đoạn sinh tử” trong đời đời kiếp kiếp, để không thể nào thất lạc rời rả được, đã không thể nào mất đi, vừa không thể thiếu đi một mảy may nào cả.
“Sinh mệnh bất tử”, chính nhờ có quan hệ với “nghiệp”, giống như Xuân qua Thu lại, tựa như sau mùa Thu mát mẻ lại đến mùa Xuân ấm áp; “nhất giang Xuân thuỷ hướng Đông lưu”, tất cả đều có tuần hoàn, đều có luân hồi. Tất cả Pháp hữu vi đều bị hủy hoại, chỉ có mật mã sinh mệnh, mãi mãi không mất đi và vĩnh viễn tồn tại.
Gene, chỉ có thể nói là một nhân tố cấu thành nên một sinh mệnh, nhưng nghiệp lực trong Phật giáo, không những có nghiệp của cá thể, gọi là “biệt nghiệp”, ngoài ra còn có “cộng nghiệp”. Ví dụ như tại sao có nhiều người cùng nhau sinh ra trong cùng một gia đình? Cùng sinh ra trong một thôn xóm? Cùng sinh ra trong cùng một tộc? Đó chính là “cộng nghiệp”; nhân sĩ ở khắp mọi nơi cùng ngồi trên cùng một con thuyền, hoặc cùng ngồi trên một chuvến bay để rồi xảy ra sự cổ, có người thiệt mạng, có người đại nạn không chết, đây chính là sự khác nhau của “biệt nghiệp” trong “cộng nghiệp”.
Do đó, các nhà khoa học phát hiện ra mật mã sinh mệnh – gene, hi vọng có thể phát hiện ra gene chung sinh mệnh – mối quan hệ hỗ tương.
Mật mã sinh mệnh, do sự khác nhau về gene, do đó phát triển thể sinh mệnh không giống nhau. Nghiệp lực của người này sẽ hiện hành, sẽ có quả báo, gọi là “hiện báo”, “sinh báo” và “hậu báo”. “Hiện báo” giống như hạt giống, Xuân gieo thì Thu gặt, “sinh báo” như là gieo hạt năm nay, năm sau gặt, còn “hậu báo” thì giống như ta gieo hạt năm nay, nhiều năm sau mới có thể gặt hái được. Có nghĩa là “không có chuyện không có quả báo”, chỉ là “thời cơ chưa đến” thôi.
“Nhân duyên nghiệp báo” trong Phật giáo, là chuyện không thể nào phá vỡ nổi, là chuyện tất nhiên, vĩnh hằng và bình đẳng; sự phát hiện ra gene của các nhà khoa học, chỉ là giải thích cho nội dung cũng như công dụng của “nghiệp” thêm rõ ràng, chỉ có thế thôi!
(Truyện Mật mã sinh mệnh)
Mời bạn đón đọc.