Giới thiệu sách Lần Đầu Tiên
Lần Đầu Tiên:
Lần Đầu Tiên là tập truyện ngắn gồm 18 truyện ngắn của nhà văn Nguyễn Nguyên Phước.
“… Một số người hình dung con đường ma giống như một cái máy tập chạy, người ta cứ thế chạy mãi trên đó, chẳng bao giờ dừng. Nếu chỉ nhìn bề ngoài thì so sánh này có vẻ hợp lý, đi trên con đường ma hay chạy trên máy tập chạy đều cho những kết quả vô vọng như nhau. Nhưng trên thực tế, con đường ma vẫn là một con đường theo đúng nghĩa của nó chứ không phải là một cái máy tập chạy, nghĩa là nó vẫn mang lại cho người ta hình ảnh của một sự di chuyển toàn thân chứ không chỉ đơn thuần là sự vận động cục bộ của một số hữu hạn các bộ phận trên cơ thể.
Một số người khác thì lại cho rằng con đường ma chẳng qua là một vòng tròn, người ta đi mãi quanh cái vòng tròn ấy mà chẳng bao giờ nhận thức được rằng mình đã quay trở lại chính con đường đã qua. Nhận xét này, dù mới nghe qua thì có vẻ hợp lý hơn nhận xét trước, vẫn không phản ánh đúng tinh thần của truyền thuyết. Con đường ma, theo truyền thuyết, không bao giờ lặp lại. Thoạt nhìn người ta sẽ thấy cảnh vật trên những đoạn đường khác nhau có rất nhiều điểm tương đồng, thậm chí có thể nói là giống hệt nhau, nhưng nếu nhìn kỹ thì rõ ràng có sự khác biệt. Một số người lập luận rằng, ngay cả khi chúng ta nhìn cùng một sự vật ở những thời điểm khác nhau thì chúng cũng không hoàn toàn giống nhau, vì vậy khả năng chúng ta đi lại trên chính con đường cũ là hoàn toàn có thể.
Lẽ dĩ nhiên, sẽ rất khó khăn để có thể bác bỏ đều này, nhưng nếu xét trên tinh thần chung của truyền thuyết, một tinh thần tương đối tự do, thì việc áp đặt một khái niệm như vòng tròn vào con đường ma là khiên cưỡng và có vẻ không hợp lý…”
Mục lục:
Con đường ma
Trên tàu
Những số
Lời nguyện cầu cho một thế giới hư vô
Ác mộng
Cây thích
Chín giờ tôi thứ Hai
Người điểm tin
Người không kinh ngạc
Giấc mơ cuối đời
Hội nghị ở đảo Jeju
Buổi sáng Chủ nhật
Một cuộc thẩm vấn
Đêm qua em đã mơ
Sự khởi đầu của ký ức
Hồi ức về một vụ hỏa hoạn
Lần đầu tiên
Cuộc ra đi.
Mời bạn đón đọc.
(Thứ Bảy, 29/03/2008)
“Lần đầu tiên” của Nguyễn Nguyên Phước
Sau tập truyện ngắn đầu tay Thượng đế và đất sét (NXB Phụ nữ, năm 2007), trong tháng 3 này, nhà văn trẻ sống và làm việc tại Nagoya (Nhật Bản) Nguyễn Nguyên Phước tiếp tục ra mắt độc giả tập truyện ngắn mới nhất của anh Lần đầu tiên.
Với tập truyện thứ hai này, Nguyễn Nguyên Phước cho thấy sự đều tay của mình trong việc hướng tới một thứ văn chương của những tầng sâu ý nghĩa. Bằng những câu chuyện gọn ghẽ, khúc chiết nhưng chứa đựng nhiều suy nghiệm về tâm trạng của con người, Nguyễn Nguyên Phước như “đã đi sâu và đi xa vào một trong những khía cạnh đặc trưng nhất của con người hiện đại: nỗi lo âu” (Đinh Bá Anh – lời bạt Lần đầu tiên)
Lần đầu tiên gồm 18 truyện, trong đó có những truyện chỉ là những đoản khúc gây ngỡ ngàng như Ác mộng, Cây thích, Chín giờ tối thứ Hai, Giấc mơ cuối đời, Đêm qua em đã mơ; hay là những dòng đối thoại nối tiếp nhau như trong Trên tàu, Buổi sáng Chủ nhật, Một cuộc thẩm vấn, Cuộc ra đi… Dầy dặn nhất là truyện Hội nghị ở đảo Jeju…
Lần đầu tiên là tập truyện có thể được đọc qua nhanh chóng, rồi sau đó còn lại là sự đồng cảm với những trăn trở của tác giả về
Xem thêm nhiều hơn Thu gọn
(Thứ Sáu, 04/04/2008)
Giọng lạ Nguyễn Nguyên Phước
Lần đầu tiên không phải là tập truyện ngắn đầu tiên của Nguyễn Nguyên Phước (sinh năm 1976, du học sinh tại Nhật), mà trước đó anh đã cho ra mắt bạn đọc tập truyện ngắn Thượng đế và đất sét (NXB Phụ Nữ).
Ấn tượng đầu tiên khi đọc Nguyễn Nguyên Phước là thấy một giọng lạ. Cái giọng lạ đó không nằm ở chỗ làm mới, nói khác, hay dụng công làm ra một cái vỏ bọc ẩn ngữ… Giọng lạ của Nguyễn Nguyên Phước trước hết thể hiện ở sự tự nhiên, nhưng là sự tự nhiên có… trục trặc. Là sự bật thức ý nghĩ từ cảm thức văn hóa, mà không theo xu hướng thời thượng, quyết liệt tránh né thao tác viết “copy and paste” mà những người viết có “tham vọng” hôm nay thường hay vướng vào. Như vậy, giọng lạ của Nguyễn Nguyên Phước thực chất là giọng riêng, là niềm vui hay nỗi cô đơn riêng một con đường…
Vẫn là những truyện ngắn được thể hiện tinh gọn. Dưới mỗi truyện ngắn vẫn ghi chú thành phố Nagoya (Nhật Bản) quen thuộc. Nhưng càng đọc Nguyễn Nguyên Phước càng thấy ngạc nhiên. Sự ngạc nhiên không nằm ở đề tài hay cấu tứ, mà thể hiện ở thế giới phức cảm con người thông qua từng “lát cắt” câu chuyện. Là câu chuyện có vẻ tầm ruồng giữa một đôi trai gái trên tàu, khi chàng trai chợt thốt lên ngày xưa anh ta suýt yêu một cô gái Huế, nhưng sau năm năm liền thư từ qua lại thì đột nhiên một ngày kia đâm chán không liên hệ gì nữa… (Trên tàu). Là một câu chuyện “không có gì để nói” khi chàng trai lần đầu tiên “làm chuyện đó” với một cô
Xem thêm nhiều hơn Thu gọn