Giới thiệu sách Buổi Sáng Biến Mất (Tuyển Tập Truyện Ngắn Hay Và Đoạt Giải Cuộc Thi Báo Văn Nghệ 2006 – 2007)
Buổi Sáng Biến Mất (Tuyển Tập Truyện Ngắn Hay Và Đoạt Giải Cuộc Thi Báo Văn Nghệ 2006 – 2007)
Buổi sáng biến mất là tuyển tập gồm 36 truyện ngắn được chọn lọc từ 150 tác phẩm tham dự cuộc thi truyện ngắn 3/2006 – 3/2007 do tuần báo Văn nghệ tổ chức.
Đúng với tên gọi tuyển tập, Buổi sáng biến mất là cuộc hội tụ đầy màu sắc của nhiều cây bút với những phong cách khác nhau, lứa tuổi khác nhau, vùng đất khác nhau. Y Ban đậm chất báo chí, Lê Hoài Lương đầy tính ẩn dụ, Ngô Phan Lưu kiệm lời đến đặc sánh, Hồ Thị Ngọc Hoài da diết nữ tính, Nguyễn Vĩnh Nguyên ám ảnh với lối viết hiện đại… Có nhà văn đã đến tuổi thấp thập cổ lai hy như Ngô Phan Lưu, có nhà văn vừa tròn 18 tuổi như cô bé Nguyễn Thị Yến Linh – người được tặng thưởng tác giả trẻ nhất.
Một trong những điểm hấp dẫn người đọc khi đến với tuyển tập truyện ngắn Buổi sáng biến mất đó là cuộc du lãm qua mọi nẻo đường đất nước. Từ Tây Bắc xa xôi qua Rừng thích đổ vàng của Đoàn Hữu Nam, tới Tây Nguyên huyền bí qua sáng tác của bộ ba Nguyễn Toàn – Nguyễn Thống Nhất – Đặng Minh Sáng. Từ những vùng quê cằn cỗi đến khô kiệt cả tình người trong văn Ngô Phan Lưu cho đến chốn thị thành nhộn nhạo trong Truyện tình công sở của Lê Anh Hoài…
Thứ Sáu, 03/08/2007
Truyện ngắn không biến mất
TT – Tập truyện tuyển chọn 36 truyện ngắn từ hơn 115 tác phẩm đã được chọn in trên báo Văn Nghệ (từ hơn 1700 truyện gửi về tham dự cuộc thi truyện ngắn của báo), trong đó có 14 truyện được giải, từ giải nhất đến giải tư. Tên tập sách là tên một trong hai truyện được giải nhất của Ngô Phan Lưu (Buổi sáng biến mất, Cơm chiều).
Tác giả có cái tên mới lạ và tuổi đời ngoại lục thập này ở Phú Yên trình làng một lối viết truyện ngắn mang kịch tính cao và có hình thức kịch. Khung cảnh truyện rất bình thường, nhưng xung đột truyện thì mạnh, và chủ đề truyện thì lớn vượt ra ngoài phạm vi đề tài. Cuộc sống bức bí, nặng nề của con người; thân phận những đời người – nói được những điều ấy trong một dung lượng dồn nén, chất chứa của truyện ngắn là cố gắng lớn của tác giả.
Cùng đồng giải nhất là truyện Thung Lam của Hồ Thị Ngọc Hoài. Khác với truyện của Ngô Phan Lưu đậm chất kịch, truyện của Hồ Thị Ngọc Hoài đầy chất thơ. Một chất thơ từ giọng văn nhiều cảm xúc, từ vẻ đẹp của thung Lam như nguồn cội tinh thần, như điểm tựa cuộc sống, từ nỗi niềm buồn thương tiếc nuối những giá trị truyền thống đang có phần phai nhạt, xói mòn trong cuộc sống hiện đại. Truyện viết nhẹ nhàng, day dứt và bảng lảng.
Các truyện khác như Đất (Nguyễn Danh Lam, giải nhì) để lại nhiều ám ảnh và ấn tượng, không chỉ về sự ràng buộc quê cha đất tổ, mà còn về nỗi long đong của kiếp người. Hay như truyện Tôi vẫn chỉ là con nít (Nguyễn Thị Yến Linh) không nằm trong giải chính thức, chỉ được trao tặng thưởng cho tác giả trẻ tuổi nhất, thì vấn đề truyện nêu lên, và nhất là cái cách thể hiện của truyện, cũng cho thấy sự tìm tòi, đổi khác. Và đó là một dấu hiệu có thể thấy trong hầu khắp 36 truyện được tuyển chọn từ cuộc thi của một tờ báo văn chương có danh tiếng và truyền thống.
Mở được cuộc thi là một cố gắng. Trao giải được cho cuộc thi là một nỗ lực. Sự thử thách còn lại là của thời gian – những truyện ngắn được giải và không được giải ở đây sẽ phải chứng tỏ giá trị văn chương của chúng trong lòng người đọc. Hi vọng “Buổi sáng biến mất” nhưng truyện ngắn thì còn lại.
Xem thêm nhiều hơn Thu gọn