Không giống ai! sắc sảo, lập dị, hóm hỉnh, lẩm cẩm…! lạ từ cách lập đề, trào lộng, bông lơn, cấu trúc hỗn tạp đa chiều, bút pháp biến ảo, giọng điệu bỡn cợt, hiện thực lịch lãm, cũ mà mới, quen mà lạ, già mà trẻ. Đó là Châu Diễn tuổi thất thập tái xuất văn chương sau bốn mươi năm im tiếng.
Trích đoạn:
Chiếc tắc xi đỗ trước cửa sảnh lớn Trung tâm Văn hoá Pháp ở phố Tràng Tiền. Người đàn ông bước xuống trước, mở cửa xe, chớ cho người đàn bà mặc bộ đồ đen bước ra. Hai người đứng một lúc trước cánh cửa gương trong suốt chốc chốc lại hé mở đón người váo dự đêm hội đọc thơ.
Người đàn ông nói với người đàn bà áo đen:
– Chị Thu à, tôi biết là khi đạ đặt chân về đến Hà Nội thì chị phài nhớ và chỉ còn nhớ đến hai mối tình…
Người đàn bà khẽ cười:
– Không, tôi nhớ cuộc đón tiếp rất chu đáo của anh, nhớ bầu không khí đại hội và những ngày kỷ niệm lớn…
– Còn tôi khi gặp chị lại nhớ về những ngày xưa… Khi đó chúng mình nhại bài Tino Rossi hát Tôi hai mối tình, tôi yêu quê tôi Paris – Chúng mình biến báo đi hành Ja´ai deux omours, un lourdaud, un rêveue – Hai mối tình, một anh phục dịch như con gấu, và một anh lúc nào cũng mơ mơ màng màng…
– Cảm ơn anh đã nhắc nhở…
– Thởi ấy chị là hoa khôi của trường, còn tôi là một anh học trò rất nhà quê và học gạo…
– Hai mối tình của tôi cũng học gạo lắm. Thời đó không học thì thôi, hễ đã học thì anh nào cũng học gạo. Chỉ bọn nữ sinh chúng tôi…
Mục Lục:
Yếm áo lụa tằm màu kén vàng
Chuyện tình thời A-còng
Con cún đã về
Đường tới chốn không lời
Bảy mươi ba chiếc cối đá
Nhân dịp sinh nhật Tằm số Ba La Mã
Hội ngộ ở phố Bờ Hồ
Một làng quê đẹp tuyệt c ái con vời vợi
Chiết ở phiên chợ vùng cao
Cụ già ở Bản Ngậm Ti
Gia đình cãi cọ
beethoven không điếc…
Xin trân trọng giới thiệu và mời bạn đón đọc.
Bảy Mươi Ba Chiếc Cối Đá (Tập Truyện Ngắn)
(Thứ Ba, 31/10/2006)Vần xoay cối đá nhẹ như không
TT – Cái tên truyện ngắn (Bảy mươi ba chiếc cối đá, Đông A và Nxb Hội Nhà Văn) làm tên chung cả tập là cảm hứng của Châu Diên sau buổi trình diễn thơ của người bạn thân thiết lâu năm Dương Tường “Chiều buông đầy những thở dài” tại Trung tâm văn hóa Pháp (Hà Nội) tháng 10-2005.
Nói thế là để nói Châu Diên viết truyện ngắn nhanh lắm. Sau sự việc, sự kiện, bảo ông có truyện là ông có ngay. Nên hiểu cái “sự” đây như cái cớ để cảm xúc của ông tuôn trào. Ông có thể viết truyện về bất cứ cái gì, việc gì. Mà truyện nào ông viết ra, nhanh thế, nhưng đọc vẫn thấy thú, thấy có dư vị và triết lý cuộc đời trong đó. Thế mới lạ!
Châu Diên từng quan niệm truyện ngắn gần với thơ. Ở cái mông lung, bàng bạc câu chữ, ý tưởng. Ở sự hàm súc, cô đọng. Ở những tượng trưng, ngầm ẩn. Mười hai truyện trong tập mới này của ông được viết rất tung tẩy, như thật như đùa, như vui như nghịch, là ngắn thật, là dễ đọc thật, để rồi khi cuốn được người đọc theo mình là nhà văn đã thành công. Truyện Châu Diên ngỡ đơn giản, ngỡ như dễ viết, nhưng chúng lại có chất hiện đại, hiện đại từ cái giọng điệu như bỡn cợt, từ cách viết xoay đủ mọi hình thức có thể được, từ cấu tứ.
Thế là mừng cho nhà văn Châu Diên tuổi cao bút còn trẻ, còn khỏe. Bút lực của ông còn “sung” lắm nên chắc tới đây độc giả sẽ lại được đọc một tiểu thuyết và một tập truyện mới nữa của ông.
(Thứ Ba, 31/10/2006)Vần xoay cối đá nhẹ như không
TT – Cái tên truyện ngắn (Bảy mươi ba chiếc cối đá, Đông A và Nxb Hội Nhà Văn) làm tên chung cả tập là cảm hứng của Châu Diên sau buổi trình diễn thơ của người bạn thân thiết lâu năm Dương Tường “Chiều buông đầy những thở dài” tại Trung tâm văn hóa Pháp (Hà Nội) tháng 10-2005.
Nói thế là để nói Châu Diên viết truyện ngắn nhanh lắm. Sau sự việc, sự kiện, bảo ông có truyện là ông có ngay. Nên hiểu cái “sự” đây như cái cớ để cảm xúc của ông tuôn trào. Ông có thể viết truyện về bất cứ cái gì, việc gì. Mà truyện nào ông viết ra, nhanh thế, nhưng đọc vẫn thấy thú, thấy có dư vị và triết lý cuộc đời trong đó. Thế mới lạ!
Châu Diên từng quan niệm truyện ngắn gần với thơ. Ở cái mông lung, bàng bạc câu chữ, ý tưởng. Ở sự hàm súc, cô đọng. Ở những tượng trưng, ngầm ẩn. Mười hai truyện trong tập mới này của ông được viết rất tung tẩy, như thật như đùa, như vui như nghịch, là ngắn thật, là dễ đọc thật, để rồi khi cuốn được người đọc theo mình là nhà văn đã thành công. Truyện Châu Diên ngỡ đơn giản, ngỡ như dễ viết, nhưng chúng lại có chất hiện đại, hiện đại từ cái giọng điệu như bỡn cợt, từ cách viết xoay đủ mọi hình thức có thể được, từ cấu tứ.
Thế là mừng cho nhà văn Châu Diên tuổi cao bút còn trẻ, còn khỏe. Bút lực của ông còn “sung” lắm nên chắc tới đây độc giả sẽ lại được đọc một tiểu thuyết và một tập truyện mới nữa của ông.
PHẠM XUÂN NGUYÊN
Xem thêm nhiều hơn Thu gọn
Bảy Mươi Ba Chiếc Cối Đá (Tập Truyện Ngắn)
Bảy mươi ba chiếc cối đá – tập truyện ngắn của Châu Diên |
(Ngày 17/11/2006) |
Ở tuổi 70, sau 4 thập kỷ im tiếng, tác giả Châu Diên đã tái xuất văn đàn với tập truyện ngắn mang tên Bảy mươi ba chiếc cối đá, gồm 12 truyện ngắn, được viết trong khoảng từ cuối năm 2004 đến giữa năm 2006. Sách vừa được NXB Hội Nhà văn ấn hành trong quý III. Về tập sách này, nhà văn Phạm Ngọc Tiến đã viết: “Không giống ai! Sắc sảo, lập dị, hóm hỉnh, lẩm cẩm…! Lạ từ cách lập đề, trào lộng, bông lơn. Cấu trúc hỗn tạp đa chiều, bút pháp biến ảo, giọng điệu bỡn cợt, hiện thực lịch lãm. Cũ mà mới, quen mà lạ, già mà trẻ”. K.H
|
Bảy mươi ba chiếc cối đá – tập truyện ngắn của Châu Diên |
(Ngày 17/11/2006) |
Ở tuổi 70, sau 4 thập kỷ im tiếng, tác giả Châu Diên đã tái xuất văn đàn với tập truyện ngắn mang tên Bảy mươi ba chiếc cối đá, gồm 12 truyện ngắn, được viết trong khoảng từ cuối năm 2004 đến giữa năm 2006. Sách vừa được NXB Hội Nhà văn ấn hành trong quý III. Về tập sách này, nhà văn Phạm Ngọc Tiến đã viết: “Không giống ai! Sắc sảo, lập dị, hóm hỉnh, lẩm cẩm…! Lạ từ cách lập đề, trào lộng, bông lơn. Cấu trúc hỗn tạp đa chiều, bút pháp biến ảo, giọng điệu bỡn cợt, hiện thực lịch lãm. Cũ mà mới, quen mà lạ, già mà trẻ”. K.H
|
Xem thêm nhiều hơn Thu gọn
Bảy Mươi Ba Chiếc Cối Đá (Tập Truyện Ngắn)
(VTV1 Ngày 10/12/2006)
(VTV1 Ngày 10/12/2006)
Xem thêm nhiều hơn Thu gọn
Giày Đỏ
Giày đỏ
(Ngày 05/08/2007)
Giày đỏ của tôi, em ở đâu trong thành phố tám triệu con người?- Câu hỏi mà người đọc bắt gặp từ khi lần giở những trang đầu tiên cho đến khi gấp sách lại. Một mối tình day dứt đến khó tin của một bạn trẻ đang cuồng chân vì chạy theo nhịp sống hiện đại. Ừ, khó tin lắm chứ, khi mà điện thoại, Yahoo! Messenger… dần thay thế những cuộc viếng thăm, những bức thư thơm mùi mực… Có quá lời không khi nhân vật phải tự nhận: “Mẹ tôi từng nói, tôi sẽ chết nếu một ngày tôi không nhắn tin cho ai” (Giày đỏ)
Cơn lốc công nghệ khiến đời sống của người ta khô đi như thế. Như một cách cứu vãn, như một sự bấu víu, không gặp nhau, không tiễn nhau nơi phi trường, nhân vật “tôi” của Dương Bình Nguyên vẫn chờ đợi những mẩu SMS giản đơn với hai chữ “Bình yên”. Vậy mà vẫn biệt tăm…
Trong cái nhìn của một người Hà Nội, Sài Gòn “nóng đến mức nấm mốc cũng không sống được”, vì thế mà những kẻ tha hương không ít thì nhiều cảm thấy cô đơn. Không còn vòng tay chờ đợi, không còn ánh mắt nồng nàn của tình yêu, người ta về nơi chôn nhau cắt rốn, tìm lại yêu thương thơ ấu. Nhân vật bà Vịn trong Cải lạc loài là cội nguồn của yêu thương. Ở nhà bà, vùng đất chó ăn đá, gà ăn sỏi, có một mùa hoa cải vàng hanh hao, có khói bếp thơm nồng và có cả những ngọn roi quất vào mông đứa trẻ chưa ngoan trong thân hình một chàng trai 27 tuổi. Những thứ ấy, Sài Gòn hoa lệ hay Hà Nội cổ kính không bao giờ có được. Vậy mà, ngay cả trong không gian chứa đầy ắp tình thương của bà, hình ảnh của “giày đỏ” vẫn xuất hiện, len lỏi như một vết gai khó lẩy. Tình yêu, biết thế nào là đủ?
Có 13 truyện ngắn trong tập truyện, với lối kể chuyện rất riêng không dễ có, khi rời xa những ký ức về núi rừng, Giày đỏ của Dương Bình Nguyên giới thiệu với người đọc đời sống đô thị qua cách nhìn của một nhà báo ngày ngày tiếp xúc với các đại gia, “chân dài”… nhưng vẫn đau đáu tìm về những yêu thương. Đời sống còn ý nghĩa gì nếu thiếu những yêu thương?
Thanh Hiền
Giày đỏ
(Ngày 05/08/2007)
Giày đỏ của tôi, em ở đâu trong thành phố tám triệu con người?- Câu hỏi mà người đọc bắt gặp từ khi lần giở những trang đầu tiên cho đến khi gấp sách lại. Một mối tình day dứt đến khó tin của một bạn trẻ đang cuồng chân vì chạy theo nhịp sống hiện đại. Ừ, khó tin lắm chứ, khi mà điện thoại, Yahoo! Messenger… dần thay thế những cuộc viếng thăm, những bức thư thơm mùi mực… Có quá lời không khi nhân vật phải tự nhận: “Mẹ tôi từng nói, tôi sẽ chết nếu một ngày tôi không nhắn tin cho ai” (Giày đỏ)
Cơn lốc công nghệ khiến đời sống của người ta khô đi như thế. Như một cách cứu vãn, như một sự bấu víu, không gặp nhau, không tiễn nhau nơi phi trường, nhân vật “tôi” của Dương Bình Nguyên vẫn chờ đợi những mẩu SMS giản đơn với hai chữ “Bình yên”. Vậy mà vẫn biệt tăm…
Trong cái nhìn của một người Hà Nội, Sài Gòn “nóng đến mức nấm mốc cũng không sống được”, vì thế mà những kẻ tha hương không ít thì nhiều cảm thấy cô đơn. Không còn vòng tay chờ đợi, không còn ánh mắt nồng nàn của tình yêu, người ta về nơi chôn nhau cắt rốn, tìm lại yêu thương thơ ấu. Nhân vật bà Vịn trong Cải lạc loài là cội nguồn của yêu thương. Ở nhà bà, vùng đất chó ăn đá, gà ăn sỏi, có một mùa hoa cải vàng hanh hao, có khói bếp thơm nồng và có cả những ngọn roi quất vào mông đứa trẻ chưa ngoan trong thân hình một chàng trai 27 tuổi. Những thứ ấy, Sài Gòn hoa lệ hay Hà Nội cổ kính không bao giờ có được. Vậy mà, ngay cả trong không gian chứa đầy ắp tình thương của bà, hình ảnh của “giày đỏ” vẫn xuất hiện, len lỏi như một vết gai khó lẩy. Tình yêu, biết thế nào là đủ?
Có 13 truyện ngắn trong tập truyện, với lối kể chuyện rất riêng không dễ có, khi rời xa những ký ức về núi rừng, Giày đỏ của Dương Bình Nguyên giới thiệu với người đọc đời sống đô thị qua cách nhìn của một nhà báo ngày ngày tiếp xúc với các đại gia, “chân dài”… nhưng vẫn đau đáu tìm về những yêu thương. Đời sống còn ý nghĩa gì nếu thiếu những yêu thương?
Thanh Hiền
Xem thêm nhiều hơn Thu gọn
Henry Ford Cuộc Đời Và Sự Nghiệp Của Tôi
(VTV1 Ngày 22/08/2007)
(VTV1 Ngày 22/08/2007)
Xem thêm nhiều hơn Thu gọn
Lover Stories – Đánh Cắp Nụ Hôn
(VTV1 Ngày 29/09/2007)
Đánh cắp nụ hôn – Tình yêu và lựa chọn…Nằm trong bộ sách Love Stories – Những câu chuyện tình yêu, cuốn truyện có tên: “Đánh cắp nụ hôn” của tác giả Liesa Abrams là
(VTV1 Ngày 29/09/2007)
Đánh cắp nụ hôn – Tình yêu và lựa chọn…Nằm trong bộ sách Love Stories – Những câu chuyện tình yêu, cuốn truyện có tên: “Đánh cắp nụ hôn” của tác giả Liesa Abrams là tác phẩm mang tính giáo dục nhẹ nhàng, không áp đặt, gò bó và có những định hướng tích cực cho giới trẻ với vấn đề tình cảm lứa đôi.
Bộ sách Love stories – Những câu chuyện tình yêu, được xuất bản theo thỏa thuận nhượng quyền với Random House Children’s Book – một nhà xuất bản lớn của Anh. Đây là bộ sách viết về những rung động đầu đời trong sáng dành cho lứa tuổi mới lớn.
Laura là 1 cô học sinh trung học có cuộc sống gia đình khá giả êm ấm. Một niềm vui bất ngờ đến với cô bé khi vào đầu năm học, Laura đuợc chọn làm diễn viên chính cho vở kịch của trường. Và bất ngờ thứ hai đến khi cô được anh chàng Ted đẹp trai và hào hoa, niềm mơ ước của các cô gái trong trường chính thức hẹn hò. Một năm học mới với quá nhiều biến cố, cứ tưởng Laura và Ted sẽ trở thành cặp đôi hoàn hảo trước hàng ngàn cặp mắt đầy ganh tị của các nữ sinh…
Vậy mà, lại một bất ngờ nữa xảy đến khi nụ hôn đầu đời của Laura không phải dành cho Ted, mà là Mark, một anh chàng tuy đẹp trai nhưng nổi tiếng là Don Juan ở trường, một người Laura rất muốn xa lánh. Laura vô cùng hối hận về hành động sai lầm đó. Cô bé cố gắng hướng mình vào mối quan hệ với anh chàng Ted lịch thiệp hào hoa… Nhưng làm sao đây khi cứ ở cạnh anh chàng Mark, Laura lại có một cảm giác thật kì lạ…
Mọi việc cứ thế cho đến khi Laura gặp những vấn đề riêng. Cô bé cần có 1 người ở bên để an ủi. Nhưng anh chàng Ted đẹp trai hào hoa thì dửng dưng không biết cách sẻ chia. Còn Mark, người mà cô vẫn tìm cách xua đuổi hình ảnh trong trái tim mình thì lại tìm mọi cách để chia sẻ, động viên Laura. Vậy tình yêu đích thực là đâu? Chọn lựa ai đây giữa 1 người hào hoa, đẹp trai nhưng nhạt nhẽo? Và một người đã từng có quá nhiều tai tiếng nhưng rất hiểu và cảm thông với laura?
Cuốn sách mỏng, in khổ nhỏ vừa vặn giống như cuốn vở học sinh. Một tác phẩm nhỏ dễ đọc, dễ nhớ, cốt truyện trong sáng,với lối viết giản dị, nhẹ nhàng, phù hợp với lứa tuổi học đường.
Kim Hải
Xem thêm nhiều hơn Thu gọn