Giới thiệu sách Truyện Ngắn Murakami (Nghiên Cứu Và Phê Bình)
Truyện Ngắn Murakami (Nghiên Cứu Và Phê Bình) Tác giả có sách bán chạy nhất Nhật Bản.
Phần 1: Tiểu luận.
Trường văn hoá Nhật Bản trong tác phẩm của Kawabata Yasunari và Murakami Haruki.
Phần 2: Truyện ngắn Murakami.
Người đàn ông băng
Phi cờ
Đại nhạc hội sư tử biển.
Một ngày tốt lành để đi xem kanguru.
Người thứ bảy
Sinh nhật của nàng
Folklore của thời đại chúng ta
Những bóng ma vùng Lexington
Buồn ngủ
Thành phố của nàng, bầy cứu của nàng
Gương soi
Lưỡi dao săn
Buổi sáng đẹp trời tháng tư gặp một em gái hoàn hảo 100%
Giáng sinh của người cừu
Phần 3: Truyện ngắn Kawabata.
Tóc
Gia đình
Biển
Trang điểm
Chiêc dù
Phụ lục.
“Một người con gái muốn sửa lại búi tóc của mình ở một thôn nhỏ trong khe núi sâu.
Cô kinh ngạc khi đến nhà người thợ búi tóc. Tất cả các thôn nữ trong làng đều tụ họp nơi đó.
Vào cái đêm mà những búi tóc xấu đã được trang điểm lại, một trung đội binh lính đã đến làng. Từ trụ sở thôn, những người lính được chia về từng nhà và ngủ qua đêm. Mỗi nhà trong thôn điều có khách. Đối với sơn thôn, khách khứa là điều rất hiếm. Vì vậy, những sơn nữ tự nhiên có ý định sửa lại búi tóc của mình.
Dĩ nhiên giữa những sơn nữ và những người linh không xảy ra điều gì. Và sáng hôm sau, trung đội lính rời khỏi làng và tiến về phía núi cao.
Dù đã quá sức mệt mỏi, những người thợ búi tóc vẫn nghĩ rằng trong vòng bốn ngày tới, mình sẽ thật sự rãnh rỗi. Với tâm trạng vui vẻ sau khi làm việc xong vào buổi sáng hôm đó, lắc lư trên chiếc xe ngựa, người thợ búi tóc cùng trung đội lính đi gặp người đàn ông ở trên ngọn núi cao.
Khi đến một sơn thôn khác lớn hơn, người thợ búi tóc trong thôn ấy cũng nói “Vui vẻ quá nhỉ. Thật sự mọi người đi về nơi ấy rất tuyệt. Để tôi giúp cho một tay”. Tất cả những sơn nữ trong làng đã tụ tập lại. Và đến chiều tối, những búi tóc đã được sửa sang xong. Mọi người lại đi về ngọn núi bạc, nơi người đàn ông đang làm việc tại một làng nhỏ trên núi cao.
Vừa thấy người đàn ông, người thợ búi tóc liền nói:
Nếu được nhập ngũ, tôi nghĩ mình sẽ giàu có.
Mày muốn đi à? Đừng có đùa. Thằng nhóc hôi sữa mặc áo vàng. Kinh ngạc đấy. Ngu ngốc.”
(Trích đoạn “Tóc“).
Mời bạn đón đọc.
(Chủ Nhật, 08/10/2006)
Nhà nghiên cứu văn học Nhật Chiêu:
Murakami – vượt qua giải Nobel!
Nhà văn Haruki Murakami |
Thế nhưng ông cũng gặp phải sự chỉ trích gay gắt từ những tên tuổi lớn của văn chương Nhật, chẳng hạn Kenzaburo Oe, tác gia Nobel, xem văn chương của ông là “thứ không thanh cao” và “nặng mùi bơ”. Nhà nghiên cứu Nhật Chiêu, chuyên gia về văn học Nhật Bản, trao đổi với chúng tôi về Murakami.
Nhật Chiêu: Sức sáng tác của Murakami thật phong phú, đa dạng và mỗi tác phẩm của ông là một tìm tòi, khám phá mới về thế giới chung quanh và về đáy sâu tâm hồn con người. Thêm một điều đáng nói nữa: nếu như Rừng Na Uy có vẻ hiện thực, thể hiện bộ mặt thập kỷ 60 của Nhật Bản thì những tác phẩm sau này của ông không phản ánh một thời điểm, một địa điểm hay một xã hội cụ thể nào.
Có thể nói, tác phẩm của ông đề cập đến những vấn đề có thể xảy ra bất cứ thời điểm nào, bất cứ nơi nào trên thế giới. Có nghĩa là tính toàn cầu ở Murakami nổi bật hơn tính địa phương. Chính tính phi thời trong tác phẩm của ông mang lại sự cuốn hút. Người ta không cảm thấy mình và tác giả tồn tại bất kỳ khoảng cách nào. Khi đọc ông chúng ta bị lôi ngay vào cuộc, không có khoảng cách giữa ta và tác giả, giữa ta và nhân vật, giữa ta và văn hóa mà tác phẩm đang nói tới.
Murakami luôn nỗ lực sáng tạo một ngôn ngữ mới cho văn chương Nhật. Ngôn ngữ thường thấy trong văn chương Nhật luôn rất mờ ảo, tế nhị. Trong khi đó Murakami muốn ngôn ngữ văn chương mới phải sáng tỏ, sống động, phải gần gũi với tiếng nói chân thật mà người dân Nhật vẫn nói hằng ngày.
Bởi vì Murakami viết như ông đang nghe các nhân vật ông nói trong quán, trên đường phố, trong phòng ngủ. Nên nhớ, ông từng là chủ câu lạc bộ nhạc jazz, mà đặc tính của âm nhạc hiện đại là những thanh âm của cuộc sống, biến ngẫu, không mô phạm. Ông chính là một nhà thẩm âm đặc biệt và ông vận dụng vào việc dụng ngôn của mình. Chính những ngôn ngữ của đời sống thực tại ấy làm nên Murakami.
* Bên cạnh một Rừng Na Uy hiện thực, vẫn còn một Murakami khác?
– Sau Rừng Na Uy Murakami viết rất nhiều tác phẩm mang tính siêu thực và hậu hiện đại. Chẳng hạn: Biên niên ký chim vặn dây cót, Săn tìm cừu hoang, Kafka trên bờ biển… Trong những tác phẩm đó, ta thấy tràn ngập những tình tiết siêu thực. Ví dụ, người nói chuyện với mèo, những con kỳ lân thay áo, một cô gái nhìn thấy chính mình đang làm tình với một người đàn ông lạ… Murakami không phải là một tác giả mà người ta có thể đưa ra những phán định hẹp hòi, nếu chưa đọc kỹ hàng loạt tác phẩm của ông.
Những tác phẩm của Murakami thường đẫm màu tình dục. Thế nhưng sex trong tác phẩm của ông thường mang tính ẩn dụ hơn là trần trụi của tính giao. Cần nói thêm, ngay từ xưa người Nhật đã thám hiểm thế giới tình dục với rất nhiều yếu tố còn xa lạ với nhiều nền văn chương khác như: đồng tính luyến ái, tình dục trong tôn giáo… Sex là một phương hướng để giải tỏa nỗi cô đơn mà các nhân vật của Murakami thường có.
Theo tôi, chúng ta đang sống giữa một thế kỷ mà nhân loại ngày càng thu nhỏ lại, càng phẳng hơn thì văn chương cũng phải khác đi.
* Nhiều nhà phê bình phương Tây đánh giá rất cao Murakami, cho rằng ông sẽ đoạt giải Nobel vì những sáng tác mang tính toàn cầu và nhân bản sâu sắc. Quan điểm của ông về nhận định này?
– Có những tác giả lớn nhưng không hề đoạt giải Nobel, ví dụ như Lev Tolstoi của Nga, Nikos Kazanzakis của Hi Lạp… Vì vậy Murakami có đoạt giải Nobel hay không tôi cho là không quan trọng. Tên tuổi và đẳng cấp của Murakami đã vượt xa tên tuổi nhiều tác giải đoạt giải Nobel trước đó.
Ông cũng là nhà văn đáng đọc nhất, quan trọng nhất hiện nay của nền văn học Nhật Bản. Trong khi văn hóa đọc bị lấn át bởi văn hóa nghe nhìn, thì việc 1/7 dân số Nhật Bản đọc tác phẩm của ông cũng như sự đón nhận nồng nhiệt của độc giả khắp nơi trên thế giới dành cho tác phẩm của ông thật sự là một phép lạ…
* Thủ pháp nghệ thuật mà Murakami sử dụng?
– Cấu trúc tác phẩm mà Murakami sử dụng trong hầu hết sáng tác của ông rất mở. Ông viết chương 1 mà không hề biết những chương tới sẽ đi đến đâu. Dường như ông chiều theo nhân vật hơn là nhân vật chiều theo mình. Ông thả rong nhân vật mình trên cánh đồng cỏ của sự sáng tạo như là những du tử. Họ đi đâu, làm gì, đó là việc của họ. Tự do tuyệt đối.
* Với những người mới bắt đầu, tác phẩm nào của Murakami đáng đọc nhất?
– Tác phẩm đáng đọc nhất chính là Biên niên ký chim vặn dây cót. Bởi trong đó chúng ta không chỉ thấy một Murakami với phong cách chơi đùa mà ta còn thấy một Murakami đầy trách nhiệm đối với những gì mà người Nhật đã làm. Ông khẳng định rằng người Nhật không chỉ là nạn nhân mà còn là tác giả của những tội ác chiến tranh. Đó là một cái nhìn đầy trách nhiệm, đầy nhân văn. Lối hành văn của tác phẩm thì thật linh động, hấp dẫn.
* Cảm ơn ông.
Xem thêm nhiều hơn Thu gọn
Xem thêm nhiều hơn Thu gọn
(Thứ Sáu, 29/02/2008)
Quĩ Saigon Times Foundation (STF) vừa cho ra đời tủ sách kiến thức do NXB Trẻ ấn hành với bốn cuốn sách đầu tiên: Vật liệu tiên tiến – từ polymer dẫn điện đến ống than nano; Kinh tế học môi trường; Khí hậu biến đổi – thảm kịch vô tiền khoáng hậu trong lịch sử nhân loại; Hoàng Sa và Trường Sa là của VN.
Tủ sách này nhằm cung cấp cho độc giả những tri thức cơ bản, chuyên ngành và cập nhật ở ba lĩnh vực chính: khoa học kỹ thuật – khoa học tự nhiên, khoa học xã hội; kinh tế học – quản trị học dưới dạng sách khổ nhỏ 13x19cm với giá phù hợp cho đối tượng sinh viên, học sinh.
H.O.
Xem thêm nhiều hơn Thu gọn
Đường Vào Nghề
Bạn đang học lớp 12 và đang ấp ủ nhiều dự định cho tương lai? Bạn muốn trở thành nhà ngoại giao, giám đốc kinh doanh, kế toán viên, công nhân kỹ thuật hay một hướng dẫn viên du lịch? Trong thế giới đa dạng của muôn loại ngành nghề, làm thế nào để chọn lựa cho mình một nghề nghiệp phù hợp với khả năng, sở thích và nguyện vọng? Bạn là người đã có công ăn việc làm ổn định và muốn khám phá khả năng của bản thân? Bạn muốn thay đổi môi trường làm việc và đang băn khoăn về những suy tính của mình? Bộ sách “Đường vào nghề” sẽ giúp bạn trả lời phần nào những câu hỏi trên, giúp bạn khi đưa ra quyết định mang tính hệ trọng của cuộc đời – quyết định lựa chọn nghề nghiệp.
Xem thêm nhiều hơn Thu gọn