Giới thiệu sách Mười Lẻ Một Đêm – Tái bản 03/07/2007
…. Có một người đàn ông và một người đàn bà bị nhốt trong căn hộ trên tầng sáu suốt mười một ngày đêm .Mười lẻ một đêm , và mười lẻ một ngày . Thực ra cũng không phải là hai người bị nhốt .Người đàn ông và người đàn bà cần có một căn phòng , ở với nhau một buổi sáng .Họ đến mượn căn hộ này của người bạn .Cần phòng à , ôkê , quá đơn giản .Người bạn tỏ vẻ thông cảm hiểu biết , dặn dò cứ tự nhiên như ở nhà , rồi ra đi ngay .Rồi trở lại ngay .Bà mẹ tớ ở căn hộ ngay bên cạnh , nếu bà già tưởng tớ đang ở nhà , bà sẽ sang quấy phá .Vậy tớ khoá cửa từ bên ngoài làm như đi vắng .Chiều nay tớ về sẽ giải phóng cho hai đồng đội , hai đồng đội vui vẻ nhé .
Lần này anh ta mới thực sự đi .và đi luôn ……..
Độc giả có bao giờ gặp chuyện như vậy hay chưa ? Một người đang ngồi nhấm nháp cà phê với ta bất chợt đứng dậy ra trước cửa tiệm , xem lại cái xe đã khóa chưa chẳng hạn , rồi đi một mạch .Đi luôn .Suốt đời ta không bao giờ gặp lại người ấy nữa .Đã có ai gặp chuyện ấy bao giờ chưa ?
MỤC LỤC
– Cặp Tình Nhân
Căn hộ chung cư – họa sĩ trồng cây chuối
– Bà Mẹ
Năm lần đò và những cuộc phiêu lưu
– Người Đàn Bà
Người đỡ đầu – chuyến đi dọc theo đất nước
– Người Đàn Ông
Nhà phê bình nghệ thuật mở dịch vụ hùng biện
– Người Đàn Bà
Trở thành mệnh phụ phu nhân
– Thằng Bé Hàng Xóm
Cứu tinh sành điệu
– Ông Víp
Tình huống trớ trêu – nhắm mắt diễn thuyết
– Thằng Bé
Người cá và người kể chuyện
– Phần Vĩ Thanh
Chuyện chưa có trong mười lẻ một đêm
(Mười lẻ một đêm, tiểu thuyết Hồ Anh Thái – NXB Đà Nẵng và Công ty văn hóa Đông A)
TT – “Có một người đàn ông và một người đàn bà bị nhốt trong căn hộ trên tầng sáu suốt 11 ngày đêm. Mười lẻ một đêm. Và mười lẻ một ngày… Thực ra cũng không phải là hai người bị nhốt. Người đàn ông và người đàn bà cần có một căn phòng, ở với nhau một buổi sáng. Họ đến mượn căn hộ này của một người bạn…”.
Câu chuyện bắt đầu như thế, như một đùa cợt, một giả thiết dây dưa dền dứ dùng dằng.
Cánh cửa đã khóa từ bên ngoài, sợ người khác quấy phá, người bạn khóa cửa rồi đi, đi mãi không trở về. Người đọc cũng bị lôi đi, đi chậm rãi, vừa đi vừa ngơ ngác cười trước cái tình huống trớ trêu mà đôi tình nhân phải đối phó sau 16 năm gặp lại.
Nhưng câu chuyện không diễn ra ở bên trong cánh cửa, mà ở ngoài kia, nhốn nháo và đầy nghịch lý. Chuyện của 11 ngày đêm lại chính là chuyện của hai đời người, của mấy đời người, của một thời thế, của hôm qua và hôm nay được qui chiếu trong cái nhìn trào lộng, phóng đại để rồi bất ngờ thu hẹp lại sắc nét và tinh quái.
Mà có vẻ như tác giả không buông tha bất cứ điều gì. Chuyện học thuật phong cấp phong hàm, “được tin dùng thì bằng cấp kiến thức chỉ là thủ tục”; chuyện gái trai nhà nghỉ nhà trọ; chuyện hát hò, vẽ tranh nặn tượng, chữ nghĩa văn chương; cả chuyện đái đường và du lịch rác… đến chuyện cô gái tuổi ba mươi “chưa chồng vì quá chín chắn”, chuyện các doanh nhân thời mở cửa “đã yêu là yêu tỉnh táo”, chuyện các mađam quyền cao chức trọng dắt nhau tìm đất trang trại lập hội khai hoang, chuyện ông Vip được voi thì đòi Hai Bà Trưng… đều có đủ, như chính cuộc sống vội vã này.
Hồ Anh Thái hay đùa, có lần đùa hơi dai với nhân vật nhà văn hóa lớn. Giọng bỡn cợt và hài hước theo suốt chiều dài cuốn tiểu thuyết mới nhất này của anh. Cho đến câu chuyện cuối cùng, về thằng Cá con riêng của ông Vip. Thằng bé ngồi trên xe lăn với đôi chân dính vào nhau như một người cá, người cá nhưng nó không biết bơi, nó chỉ ngồi bên cửa sổ ngóng nhìn thế giới bên ngoài mơ những giấc mơ cổ tích. Và thế giới trước mặt người đọc bỗng đổi thay, mơ màng, lãng mạn và đa cảm, như chính thế giới tuổi thơ trong trẻo đến mủi lòng.
“Đôi khi đọc sách cũng là dịp thử thách lòng kiên nhẫn. Sách dở thì thử thách lòng khoan dung” – Hồ Anh Thái đưa đẩy như thế ngay từ trang mở đầu, còn người đọc đọc đến trang cuối, đi qua hết mười lẻ một đêm của 318 trang sách, thì thở phào, tự thấy phần mình chỉ cần một chút kiên nhẫn mà chưa cần đến sự khoan dung. Nhưng lòng thì vương vấn lắm, thương mãi những giấc mơ của thằng Cá mong manh…
(Theo báo Tuổi trẻ 01-03-2006) THÚY NGA
Xem thêm nhiều hơn Thu gọn
Mười Lẻ Một Đêm không phải là câu chuyện của một đời người mà là câu chuyện của một xã hội đầy ấp những bi hài đầy màu sắc theo lời kể của nhân vật trong truyện.
Mở đầu câu chuyện tác giả đưa đẩy khá cẩn thận “đôi khi đọc sách cũng để thử thách sự kiên nhẫn, đọc sách dở cũng để thử thách sự khoan dung”. Trong khoảng thời gian có mười lẻ một đêm người đọc sẽ cùng trải qua suy ngghĩ của hai nhân vật chính trong câu chuyện được tác giả mô tả trong một hoàn cảnh rất đặc biệt “Có một người đàn ông và một người đàn bà tìm thấy nhau và bị nhốt trong căn hộ trên tầng sáu suốt mười một ngày đêm .Mười lẻ một đêm , và mười lẻ một ngày . Thực ra cũng không phải là hai người bị nhốt .Người đàn ông và người đàn bà cần có một căn phòng , ở với nhau một buổi sáng .Họ đến với nhau và mượn căn hộ này của một người bạn”.
Hai nhân vật vật chính được gọi là “chị” và “anh” thôi nhưng câu chuyện không dừng lại ở mối tình khá đặc biệt của họ. Sự liên lạc của hai nhân vật chính trong một thời gian khá dài chỉ là một cái phong bì cho tác giả để đề cập đến một xã hội đang phát triển và đổi thay từng ngày cùng với những màu sắc âm thanh đa dạng. Chuyện mười lẻ một ngày đêm chính là chuyện của hai đời người, của mấy đời người của một thời thế, của hôm qua và hôm nay được ghi chú trong cái nhìn mới mẻ để rồi bất ngờ thu hẹp lại, sắc nét và tinh quái. Hồ Anh Thái dường như không buông tha bất cứ điều gì từ chuyện các trường phái gây ấn tượng từ các hoạ sĩ thời nay đến chuyện khu chung cư hiện đại nhưng không có đường điện thoại do đầu tư không đồng bộ, chuyện nước non, chuyện sóng điện thoại di động chập chờn đến chuyện học tập phong cách phong hàn, các kiến thức chỉ là thủ tục chuyện nhà nghỉ nhà trọ, các kỹ thuật tự động cho tới những chuyện đi vệ sinh vô tư của người dân nơi công cộng đến chuyện cô gái tuôỉ ba mươi chưa chồng vì quá chin chắn, chuyện các danh nhân thời mở cửa yêu tỉnh táo, chuyện các hôn nhân quyền cao chức trọng dắt nhau tìm các trang trại khai hoang…
Trong suốt câu chuyện là giọng văn hài hước và khá châm biếm của tác giả, người đọc cười ra nước mắt khi thấy chi tiết “một ông nhận quà của cấp dưới.. sao chỉ có mỗi cái đầu nhỉ?”
Cuộc đời nhân vật “anh” thì ba chìm bảy nổi, anh kinh doanh du lịch khi mở cửa rồi lại làm nhà sản xuất phim trong cơ chế thị trưòng nhưng rồi vì con đã tránh xa nhiều nơi hư ảo ấy để rối nhận ra nhiều điều mặt trái của cuộc sống. “Chị” thì từ vị trí phái gia trở thành vị phu nhân trong tầng lớp mới giàu có thăng quan tiến chức hay như mua đất giá rẽ xem ra chi là mua vui cho qua ngày cho những người thừa tiền.
Cuộc ngoại tình trớ trêu của hai nhân vật chính được đưa đến đỉnh điểm khi mà họ bị nhốt một cách không cố ý, lơ lửng dường như cả thế giới này dừng tồn tại bởi những lý do tế nhị bởi việc tạo ra những chuẩn mực đạo đức để rồi bị chính những cái đó cấm cừ.
Mượn cớ là một câu chuyện tình nhưng cảm nhận của chúng ta lại xa hơn rất nhiều phải chăng những trăn trở của đời thường vẫn còn vương vấn đâu đây khi mà đọc truyện để rồi khi thấy bóng hình trên đó và để rồi có người sẽ chợt giật mình hoặc có người khác thì lại mỉm cười độ lượng khi gấp quyển sách trên tay.
Xem thêm nhiều hơn Thu gọn
Sách mới: “Phiêu linh trắng” * | |||||||||
Phác họa chân dung những người trẻ | |||||||||
(SGGP: Ngày 10/03/2007) | |||||||||
Từng đường kim, mũi chỉ như đang đâm vào trái tim bạn đọc. Nguyễn Thu Phương đưa độc giả trẻ lần lượt đứng trước chân dung của thế hệ mình qua: Phiêu linh trắng, Phác thảo chân dung, Hội chứng cô đơn… Với một giọng văn không đơn điệu, Nguyễn Thu Phương bắt đầu cuộc hành trình kiếm tìm những giá trị thật. Mà hình như thời đại bây giờ những người trẻ đang lạc trong chính mình.
Họ khát khao, mãnh liệt, họ cô đơn… Nhưng điểm nhấn của mỗi truyện ngắn là ở chỗ tác giả không để cho nhân vật của mình rơi xuống vực thẳm. Hơn lúc nào hết, Thu Phương muốn để bạn đọc thấy rằng, cái bản ngã khát thiện trong trái tim tuổi trẻ luôn âm ỉ cháy trên từng trang văn. “Cho tới hôm nay, tôi nửa tin nửa ngờ mình đã bào chế được thuốc chữa căn bệnh cô đơn… “Hãy sống ở thể chủ động, ở cách khách quan, ở thì hiện tại, ở ngôi thứ nhất, ở số ít. Và hãy chọn động từ yêu thương…”. Tác giả đặt mũi kim đầu tiên cho bức tranh thêu của mình bằng sợi chỉ mang tên Hội chứng cô đơn. Người đọc lặng đi với một chút suy tư. Phải chăng những người trẻ hôm nay không tìm thấy giá trị cuộc sống nên để tâm hồn rơi tự do xuống một khoảng không vô định. Thu Phương rất khéo khi để bàn tay của mình lái đường kim hướng về vùng ánh sáng. Mà nơi ấy con người biết sống, cống hiến với nụ cười rạng rỡ. Phiêu linh trắng tạo ra sức ám ảnh qua cách miêu tả hư-thực, thật- giả. Tác giả đã tạo ra một sự khác biệt qua những bức tranh thêu bằng tóc. Màu đen tuyền dịu dàng nhưng lại ánh lên sức sống dữ dội, đối lập với nhân vật đã tạo ra nó là Phi Yến- một cô bé ốm yếu, luôn sợ tiếp xúc với con người. Người chị đã tự nhận những tác phẩm của em gái chính là của mình. Để rồi tâm hồn họ lạc trong ma trận ấy. “Tôi đã cố tình từ chối không tiếp cận em- một lần, hai lần, ba lần- để ngu dại chạy đuổi theo lớp vỏ hào hoa của nhan sắc, ảo ảnh phù du của tài năng chân xác… Trước ngày trở về, tôi một mình đi thăm ngôi mộ mới. Nấm đất nhỏ nhoi trên một sườn đồi, lọt giữa bạt ngàn hoa xuyến chi. Nữ họa sĩ tài hoa bạc mệnh, sống đời phiêu linh- ngắn ngủi mong manh nhưng chứa đầy ẩn ức”. Có tiếng vỗ cánh rất mỏng của loài chim Phi Yến dội vào. Đó là thứ âm thanh cuồng nộ làm vỡ tung mọi giả dối tầm thường, chỉ còn lại bức chân dung của tình yêu. Để chúng ta nhận ra nhau không phải bằng mắt, mà bằng linh cảm từ sóng âm thanh cảm xúc xuất phát nơi trái tim chân thật. Nguyễn Thu Phương đã phác họa chân dung của những người trẻ bằng một ánh nhìn sắc sảo. Tuy nhiên Phiêu linh trắng với phong cách “chat” phá cách chưa đúng chỗ đôi khi làm cho mạch văn đứt quãng. Thế nhưng những cảm xúc mãnh liệt vẫn lôi cuốn người đọc đủ làm nên sự quyến luyến trong truyện của chị… * NXB Thanh niên. Xem thêm nhiều hơn Thu gọn Thực Thi – Nguyên Tắc Cơ Bản Để Đạt Được Mục Tiêu Trong Kinh Doanh
(VTV1 Ngày 30/06/2007)
Xem thêm nhiều hơn Thu gọn Ở đâu bán sách Mười Lẻ Một Đêm – Tái bản 03/07/2007 giá rẻ nhất?Các sản phẩm được giới thiệu bởi Xem Sách Hay đều hỗ trợ mua hàng online, thanh toán khi nhận hàng (COD) Và có đầy đủ hình thức thanh toán cho bạn lựa chọn.
Tải sách Mười Lẻ Một Đêm – Tái bản 03/07/2007, dowload sách Mười Lẻ Một Đêm – Tái bản 03/07/2007, Đọc sách Mười Lẻ Một Đêm – Tái bản 03/07/2007 online, Download Ebook Mười Lẻ Một Đêm – Tái bản 03/07/2007 free, Mười Lẻ Một Đêm – Tái bản 03/07/2007 pdf doc prc, Xem sách Mười Lẻ Một Đêm – Tái bản 03/07/2007 online, review sách Mười Lẻ Một Đêm – Tái bản 03/07/2007 |