Xem sách hay

Ba Đào Ký – Tạ Duy Anh

Mua ở đâu?
Tạ Duy Anh

Tạ Duy Anh – Sinh năm 1959. Ông học ở Trường viết văn Nguyễn Du và sau đó được giữ lại trường làm giảng viên. Hiện ông là biên tập viên tại Nhà xuất bản Hội Nhà văn.Tác phẩm đã xuất bản: Đi tìm nhân vật (tiểu thuyết), Thiên thần sám hối (tiểu thuyết), Dưới bàn tay …

Ba Đào Ký Hay Những Câu Chuyện Dở Khóc Dở Cười 

Nhà văn Việt Nam, kể cả những thi sĩ, văn hào như Tản Đà, Nam Cao, Vũ Trọng Phụng, Nguyễn Công Hoan… hầu như không ai thoát cảnh phải viết báo kiếm sống dù ai cũng biết nghề báo thường tiêu diệt nghề văn như bỡn. Biết nhưng không tránh được. Đó cũng là nỗi khổ riêng của những người cầm bút. Hoặc có người tránh được viết báo thì lại phải đi làm nghề khác. Đấy là những người tài giỏi. Bởi vì làm được nghề khác mà không phải viết báo nuôi văn là điều khó nhất…


Từ những năm 1930, những chuyện hài hước in ở mục Việt Nam nhị thập kỷ xã hội ba đào ký do hai cụ Tản Đà và Nguyễn Công Hoan chủ trương trên tờ An Nam tạp chí với mục đích Nhằm tả những cánh khốn nạn của khắp các hạng người trong xã hội cố tìm cái sung sướng ở chỗ danh, lợi, tình.

Mặc dù đã hơn hai phần ba thế kỷ trôi qua, bộ mặt xã hội cũng thay đổi nhiều nhưng những chuyện Ba đào vẫn quay cuồng chữ hám, vẫn còn vô số người cố tìm cái sung sướng ở chỗ danh, lợi, tình dưới nhiều vẻ, nhiều dạng khiến cứ còn mãi những bi, hài kịch nhân sinh dở cười dở khóc.


Và do đó tác giả đã viết tiếp chuyện Ba đào ký hiện đại. Các hạng người có khác, hoàn cảnh xảy ra chuyện có khác, quan niệm về sướng khổ có khác cho nên tính bi, hài cũng có phần khác nhưng tinh thần của Ba đào ký thì vẫn giữ y nguyên như ý các bậc tiền nhân.

Mỗi câu chuyện trong tập sách này giống như một tiểu cảnh của vở bi hài kịch 63 đoạn, mỗi đoạn mô tả một tình huống khốn khổ khốn nạn, sống dở chết dở, cười ra nước mắt nhưng nếu muốn khóc thì lại chỉ có thể khóc khan, khóc thầm, khóc trộm… của những người trót hám danh, hám lợi, hám tình… Nhưng sau tiếng cười nhẹ nhàng, sảng khoái nhưng cũng không ít dư vị chua cay, người đọc bỗng giật mình nhận ra, hình như mỗi vai diễn ấy đều ít nhiều có bóng dáng của mình, hoặc nói về mình và nếu không không cẩn thận chính mình cũng sẽ bị xô lên – hoặc bất hạnh hơn – tự nhảy thót lên sân khấu bất cứ lúc nào để múa may, làm trò cười cho thiên hạ và nối dài tấn hài kịch xã hội, hài kinh nhân sinh đến vô tận. Nhưng chính mình vì muốn tránh cho bạn điều đó mà cuốn sách này ra đời. 

Mời bạn đón đọc.

 
Mua ở đâu?