Có không nhiều lắm những vùng đất mà từ xưa đến nay vẫn luôn là nguồn cảm xúc cho nghệ thuật âm nhạc. Trong đó, Huế là một vậy. Hẳn thế mà số lượng ca khúc của các nhạc sĩ viết về Huế, phát triển chất liệu dân ca nhạc cổ Huế ngày mỗi nhiều thêm. 100 ca khúc trong tập này chỉ mới là sự tuyển chọn bước đầu và cũng mới là sự tuyển chọn cho riêng thể loại Tình ca.
Di sản âm nhạc vǎn hoá truyền thống Huế, ngoài dân ca, ca Huế tính phòng và nhạc Cung đình, thì khối lượng các ca khúc viết về Huế đã góp phần không nhỏ tạo nên diện mạo, bản sắc cho nền âm nhạc xứ Huế đẹp và thơ này. Là truyền thống, bởi vì các ca khúc này là sự tái tạo, tiếp nối những mạch nguồn của âm hưởng dân ca nhạc cổ Huế bằng những cảm xúc và những phương tiện biểu hiện dù mới hơn, nhưng cũng như nhà vǎn Sơn Nam đã từng ví von về ca khúc của Trịnh Công Sơn, là "điệu hát Nam ai… hiện đại của người ven biển Đông".
Di sản âm nhạc vǎn hoá truyền thống Huế, ngoài dân ca, ca Huế tính phòng và nhạc Cung đình, thì khối lượng các ca khúc viết về Huế đã góp phần không nhỏ tạo nên diện mạo, bản sắc cho nền âm nhạc xứ Huế đẹp và thơ này. Là truyền thống, bởi vì các ca khúc này là sự tái tạo, tiếp nối những mạch nguồn của âm hưởng dân ca nhạc cổ Huế bằng những cảm xúc và những phương tiện biểu hiện dù mới hơn, nhưng cũng như nhà vǎn Sơn Nam đã từng ví von về ca khúc của Trịnh Công Sơn, là "điệu hát Nam ai… hiện đại của người ven biển Đông".