Những Bài Tham Luận Về Đề Tài Vô Ngã:
Chúng ta đều biết rằng vào thời đức Phật, và nhiều thế kỷ sau này, các tôn giáo thường đề cập đến một loại thần ngã, chân ngã, siêu ngã, thánh ngã như là cứu cánh của sự tu tập. Chỉ đến khi đức Phật đi sâu vào sự tu tập, Ngài mới cảm nhận được rằng dù tự đặt những tên gọi nghe cao siêu cách mấy, dù cảnh giới đó có siêu việt cách mấy, dù thần thông đã thành tựu cách mấy, thì bản ngã vẫn còn. Mà bản ngã còn thì chưa phải giác ngộ, giải thoát thật sự. Đức Phật đã bức phá ra khỏi phong trào chân ngã đó để chứng đạt Vô ngã, làm một vị Chánh giác vô tiền khoáng hậu.
Vô ngã luôn luôn là mục tiêu cao cả của tất cả những người yêu quý con đường Giác ngộ.
Tuy nhiên, cách Phật dần xa, khả năng chứng ngộ của người sau kém dần, không theo nổi cứu cánh Vô ngã của Phật, nên đã đặt ra những mục tiêu thấp hơn. Các vị Tông sư đời sau cũng đặt những tên gọi rất hấp dẫn cho mục tiêu của mình, khác với ngoại đạo Ấn Độ thời xưa một chút, nhưng cũng không khác lắm về ý nghĩa.
Khi mà bản ngã đã được tôn vinh một cách khéo léo với vô số tính chất thần thánh, được tô điểm thêm thì nhiều người đã bị chinh phục thực sự. Người ta thi nhau ca tụng, vẽ vời về cái Chân ngã mới này và xem mình là chính thống của đạo Phật, là cao cấp nhất của đạo Phật.
Chúng ta phải công nhận rằng đã thật sự có những thiền sư chứng ngộ cao siêu làm minh họa cho đường lối Chân ngã mới, nhưng cũng phải công nhận rằng không có một thiền sư nào đủ Tam minh Lục thông như Phật, chỉ bởi vì chưa chứng đạt Vô ngã. Các vị thiền sư đó cũng đã làm vẻ vang cho Phật giáo một thời.
Tuy nhiên, vì mục tiên Vô ngã bị xem nhẹ nên người ta đã mất phương hướng, đã chuyển sang giống ngoại đạo Ấn Độ thời xưa một cách kỳ lạ, và bi thảm hơn, nhiều người đã trở nên kêu căng tự đại vì ảo tưởng về Chân ngã có sẵn nơi chính mình.
Ngày nay nhờ phương tiện truyền thông rộng rãi, chúng ta có nhiều cơ hội tìm hiểu cặn kẽ hơn về lịch sử và giáo pháp, do đó, việc phục hồi lại mục tiêu Vô ngã phải là việc làm bức thiết nhất.
Mỗi bài viết trong tập tham luận này chỉ là những bước đi chập chững của những người đang thiết tha muốn dựng lại những gì đã bị quăng ngã, để giáo pháp cao siêu của Đấng Từ Phụ không bị ai hiểu sai mà mai một theo thời gian.
Mục lục:
Lời nói đầu
Xin là hạt bụi
Không còn bướng bỉnh
Con xin sám hối
Quả lành
Theo dấu người xưa
Kẻ thù của bạn
Tu tập vô ngã
Tự trách
Hoá giải nội tâm
Mới tập đi
Con đường phải đi
Còn mãi ngàn sau
Mục tiêu hướng đến
Mộng ảo
Thấy được lỗi lầm
Chuyển hướng tự tâm
Cứ mãi trôi lăn
Vì quá thương mình
Đôi điều suy Gẫm
……….
Mời bạn đón đọc.