Nho học khởi đầu là Khổng Tử từ thời kỳ Xuân thu. Trong “Luận ngữ” có giảng về “Liêm”, nhưng “Liêm” đối với mỗi nhà tư tưởng, chính trị lại hàm nghĩa không hoàn toàn giống nhau.
Các học giả về sau đều cho rằng: “Liêm” là đức tính không thể thiếu của kẻ làm quan, người bất liêm là biểu hiện của tính ác. Lưu Hướng, Tuân Hướng cho rằng người quân tử phải lấy vô đức là sỉ, lấy hữu sỉ làm gốc.
Tư tưởng “Liêm” của Nho học tất nhiên cũng có hạn chế nhất định mang tính lịch sử. Tuy nhiên trong mấy ngàn năm trước, liêm đã cùng với lễ, nghĩa, trí, tín… tạo nên đức mục Nhân, là thứ đức bao gồm tất cả các đức mục khác để kết hợp với Đức Trị thiết lập sự bình ổn cho xã hội cổ đại.
Mời bạn đón đọc.