“Trong mỹ thuật không có màu này đẹp, màu kia xấu mà chỉ có hòa sắc đẹp hay xấu mà thôi. Tìm ra một hòa sắc đẹp mà ít màu thì khó hơn một hòa sắc đẹp mà nhiều màu.
Muốn có hòa sắc đẹp, trước hết chủ thể sáng tạo phải có thị hiếu, sự cảm thụ tốt về màu.
Vậy làm cách nào để nhìn và phát hiện nghệ thuật phối hợp màu sắc, để từ đó làm nền tảng lý luận cho phối họp màu sắc?
Chúng ta nên biết rằng: cho dù bên trong một tác phẩm mỹ thuật hai chiều, ba chiều hay môi trường có đến vài ngàn hoặc một triệu màu đi nữa thì tựu trung chúng chỉ có ba loại màu mà thôi. Đó là: màu nền (màu chủ đạo), màu nhấn và các màu giữ vai trò tạo sự liên kết giữa màu nền và các màu nhấn.
Ngoài việc chọn gam màu hợp với ý tưởng, đề tài, chủ đề, mục đích gây ấn tượng… thì nghệ thuật phối hợp màu sắc tốt chính là nghệ thuật xử lý tốt mối quan hệ hình thức, sự tương tác tốt giữa ba loại màu này; tinh tế hơn nữa là còn dựa vào thủ pháp, kỹ thuật diễn tả…”
Mời bạn đón đọc.