<A o
(SGGP Ngày 26/05/2007) | Bách khoa tri thức cho trẻ em – Món quà tri thức nhiều màu sắc :Bạn đã bao giờ băn khoăn tự hỏi: Vì sao chim hồng hạc lại ăn ngược? Cái gì giữ một chiếc máy bay trực thăng ở trên trời? Những câu hỏi đôi lúc tưởng chừng như “lẩm cẩm” ấy nhưng một khi bạn đã đặt ra rồi thì sẽ rất khó chịu nếu như không tìm được lời giải đáp thấu đáo. Những câu trả lời cho các câu hỏi đó đều có thể tìm thấy trong cuốn Bách khoa tri thức cho trẻ em, do NXB Khoa học & Kỹ thuật kết hợp với Công ty văn hóa Đông A, ra mắt bạn đọc vào đầu năm 2007 này.
Một cuốn sách được in ấn tuyệt đẹp có thể sánh ngang với bất cứ một cuốn sách nào của các NXB lớn trên thế giới về kỹ thuật in ấn, màu sắc, bìa, hình vẽ hay trình bày. Sách được chia thành các phần riêng biệt: Những vì sao và các hành tinh; Trái đất; Đại dương và sông ngòi; Khủng long; Động vật có vú; Các loài chim; Những nền văn minh cổ; Hiệp sỹ và lâu đài; Các phát minh; Phương tiện giao thông… và được trình bày dưới dạng rất dễ đọc, mỗi một đề tài có một lời giới thiệu ngắn gọn kèm theo các câu hỏi thường gặp ở trẻ em. Mỗi câu hỏi được trình bày rõ ràng, dễ hiểu và để phù hợp với tâm sinh lý tiếp nhận tri thức nơi các em, kèm theo những hình vẽ minh họa hay biểu đồ bắt mắt, sinh động. Để sách thêm phần sống động, ở cuối mỗi đề tài có nhiều câu đố nhanh và thú vị để kiểm tra kiến thức các em vừa nhận được.
Những người làm sách còn có thêm một món quà bất ngờ dành cho các em: một phụ bản màu khổ lớn giới thiệu quốc kỳ và những thông số căn bản của các nước và vùng lãnh thổ trên thế giới. Yên Ba |
Xem thêm nhiều hơn Thu gọn
Xuân Thì (Spring Time)
Tái bản sách ảnh nude ‘Xuân thì’ (Thứ ba, 8/01/2008) Nửa tháng sau khi phát hành, 2.000 cuốn sách tập hợp 71 bức ảnh khỏa thân nghệ thuật của Thái Phiên đã tiêu thụ hết. Fahasa – đơn vị phát hành độc quyền – đang lên kế hoạch tái bản 2.000 cuốn “Xuân thì”.
Chị Phạm Thị Hóa, Phó phòng Kinh doanh Nội địa, Công ty Fahasa cho biết: “Trong lần phát hành đầu tiên, chúng tôi chỉ dám in dè dặt 2.000 cuốn, vì sách ảnh là một thể loại khó bán. Nhưng không ngờ, Xuân thì của Thái Phiên lại có sức tiêu thụ tốt như vậy. Đây là một trong những cuốn sách ảnh bán nhanh nhất những năm gần đây”. Theo chị Hóa, một tập sách ảnh trung bình chỉ tiêu thụ được từ 500 đến 1.000 cuốn, mà phải bán nhỏ giọt suốt 2-3 năm trời. “Nếu so sánh với các đầu sách khác, có thể 2.000 hay 4.000 là con số khá khiêm tốn. Nhưng với thể loại này, đây là điều đáng ngạc nhiên”, chị nói. Tập sách Xuân thì ra mắt vào thời điểm nghệ sĩ Thái Phiên đã được cấp phép để tổ chức triển lãm ảnh. Nhưng do nhiều nguyên nhân, triển lãm bị hoãn lại, cuốn sách vì thế càng nhận được sự quan tâm của công chúng. Tác giả tâm sự: “Tất nhiên, tôi rất buồn khi những tác phẩm tâm huyết của mình không được trưng bày rộng rãi. Nhưng nỗi buồn được nhiều người chia sẻ nên nó vợi đi rất nhiều. Hơn nữa, cuốn sách ra đời rất đúng lúc. Tôi tự an ủi rằng, nhờ có sách, Xuân thì sẽ được triển lãm không chỉ 3 ngày, một tuần mà vô hạn; không chỉ ở một địa điểm mà đến được với người xem ở khắp nơi”. Khi được hỏi về “cát-xê” thu được từ việc in sách, Thái Phiên thành thực: “Tôi nhận được số tiền nhuận ảnh đủ để mua lại 300 cuốn, tặng cho người mẫu, bạn bè trong giới và người thân. Tôi chịu lỗ cước phí bưu điện vậy”. Nhưng bù lại, nhà nhiếp ảnh tỏ ra rất sung sướng trước hồi âm của mọi người. Anh kể: “Sách phát hành rồi, tôi nhận được nhiều điện thoại và e-mail của độc giả khắp nơi. Có nhiều cô còn tình nguyện làm người mẫu… tập 2”. Khá mệt mỏi sau nhiều lần “ôm” ảnh bay vào bay ra giữa Hà Nội và TPHCM, Thái Phiên cho biết, anh đang tính đến khả năng xin triển lãm ở nước ngoài hoặc một địa phương khác ở trong nước. Lưu Hà
Tái bản sách ảnh nude ‘Xuân thì’ (Thứ ba, 8/01/2008) Nửa tháng sau khi phát hành, 2.000 cuốn sách tập hợp 71 bức ảnh khỏa thân nghệ thuật của Thái Phiên đã tiêu thụ hết. Fahasa – đơn vị phát hành độc quyền – đang lên kế hoạch tái bản 2.000 cuốn “Xuân thì”.
Chị Phạm Thị Hóa, Phó phòng Kinh doanh Nội địa, Công ty Fahasa cho biết: “Trong lần phát hành đầu tiên, chúng tôi chỉ dám in dè dặt 2.000 cuốn, vì sách ảnh là một thể loại khó bán. Nhưng không ngờ, Xuân thì của Thái Phiên lại có sức tiêu thụ tốt như vậy. Đây là một trong những cuốn sách ảnh bán nhanh nhất những năm gần đây”. Theo chị Hóa, một tập sách ảnh trung bình chỉ tiêu thụ được từ 500 đến 1.000 cuốn, mà phải bán nhỏ giọt suốt 2-3 năm trời. “Nếu so sánh với các đầu sách khác, có thể 2.000 hay 4.000 là con số khá khiêm tốn. Nhưng với thể loại này, đây là điều đáng ngạc nhiên”, chị nói. Tập sách Xuân thì ra mắt vào thời điểm nghệ sĩ Thái Phiên đã được cấp phép để tổ chức triển lãm ảnh. Nhưng do nhiều nguyên nhân, triển lãm bị hoãn lại, cuốn sách vì thế càng nhận được sự quan tâm của công chúng. Tác giả tâm sự: “Tất nhiên, tôi rất buồn khi những tác phẩm tâm huyết của mình không được trưng bày rộng rãi. Nhưng nỗi buồn được nhiều người chia sẻ nên nó vợi đi rất nhiều. Hơn nữa, cuốn sách ra đời rất đúng lúc. Tôi tự an ủi rằng, nhờ có sách, Xuân thì sẽ được triển lãm không chỉ 3 ngày, một tuần mà vô hạn; không chỉ ở một địa điểm mà đến được với người xem ở khắp nơi”. Khi được hỏi về “cát-xê” thu được từ việc in sách, Thái Phiên thành thực: “Tôi nhận được số tiền nhuận ảnh đủ để mua lại 300 cuốn, tặng cho người mẫu, bạn bè trong giới và người thân. Tôi chịu lỗ cước phí bưu điện vậy”. Nhưng bù lại, nhà nhiếp ảnh tỏ ra rất sung sướng trước hồi âm của mọi người. Anh kể: “Sách phát hành rồi, tôi nhận được nhiều điện thoại và e-mail của độc giả khắp nơi. Có nhiều cô còn tình nguyện làm người mẫu… tập 2”. Khá mệt mỏi sau nhiều lần “ôm” ảnh bay vào bay ra giữa Hà Nội và TPHCM, Thái Phiên cho biết, anh đang tính đến khả năng xin triển lãm ở nước ngoài hoặc một địa phương khác ở trong nước. Lưu Hà
Xem thêm nhiều hơn Thu gọn
Trịnh Công Sơn – Ngôn Ngữ Và Những Ám Ảnh Nghệ Thuật
(Thứ Ba, 01/04/2008) Ám ảnh nghệ thuật Trịnh Công Sơn Trịnh Công Sơn
(Thứ Ba, 01/04/2008) Ám ảnh nghệ thuật Trịnh Công Sơn Trịnh Công Sơn – Ngôn ngữ và những ám ảnh nghệ thuật là tựa tập sách của tác giả Bùi Vĩnh Phúc do NXB Văn Hóa Sài Gòn xuất bản và phát hành ngay ngày 1-4, nhân kỷ niệm lần giỗ thứ 7 của nhạc sĩ tài hoa Trịnh Công Sơn. Tác giả Bùi Vĩnh Phúc đã tiếp cận chủ yếu ở cõi ngôn từ của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, suy nghiệm và đồng cảm, đến mức gọi đấy là những nỗi ám ảnh, để hình thành công trình này. Tập sách bắt đầu với một loạt ám ảnh (phần Dẫn vào những ám ảnh nghệ thuật): Ám ảnh chiến tranh, Ám ảnh về sự cô đơn, ánh ảnh về sự phụ rẫy, Ám ảnh về những nhắc nhở của cuộc đời, của thiên nhiên, Ám ảnh về Cuộc-Chia-Tay-Lớn, Ám ảnh thân phận, Ám ảnh từ sự tự mâu thuẫn và giằng xé, Ám ảnh từ sự gắn bó với một người nữ, Ám ảnh về cái vô thường của cuộc đời. Mỗi ám ảnh là một bài cảm nhận nghệ thuật, người đọc có cảm giác như Bùi Vĩnh Phúc đã chia nhỏ thế giới ngôn từ nghệ thuật của Trịnh Công Sơn ra thành các góc độ riêng để tiếp cận. Những phần tiếp sau đó là: Thời gian nghệ thuật, không gian nghệ thuật, Nghệ thuật ngôn ngữ. Trong đó, đáng kể nhất là những phân tích về thời gian nghệ thuật của Trịnh Công Sơn. Bùi Vĩnh Phúc đã suy nghiệm nhiều để hệ thống các yếu tố thời gian nghệ thuật trong ca từ âm nhạc của Trịnh Công Sơn thành những mảng màu riêng để đắm mình trong ấy: Thời gian phai tàn, Thời gian tiếc nuối, Thời gian trông ngóng, Thời gian hướng vọng thiên thu, Thời gian thực tại. Phần phân tích các nghệ thuật ngôn từ, tác giả chi tiết hóa đến chỉ ra cả biện pháp tu từ, khiến cho người đọc có cảm giác “hiểu Trịnh Công Sơn như thế này thì không còn gì để hiểu nữa”. Dù sao, đó cũng là cách nhìn nhận của Bùi Vĩnh Phúc về Trịnh Công Sơn. Ông viết: “Trên và trước, người nhạc sĩ đó lại chính là một thi sĩ tự trong bản chất và trong cách thế sai sử ngôn ngữ của mình. Và chính là từ những dòng ca từ tuyệt đẹp pha lẫn những nét đau đớn xót xa và rất lạ lùng của Trịnh Công Sơn mà cuộc đời này đã mở ra chứa chan những điều tuyệt mộng và bi thiết trước mắt nhìn của chúng ta, những người nghe anh”. Theo lời tác giả Bùi Vĩnh Phúc tâm sự, tập sách này lẽ ra xuất hiện trước đây khoảng ba năm, nhưng mãi đến 1-4 năm nay mới ra mắt bạn đọc Việt Nam, “vì tôi muốn giữ no cho riêng mình trong mấy năm”, Bùi Vĩnh Phúc nói về cái lý do cũng rất đặc biệt như vậy. Lam Điền
Xem thêm nhiều hơn Thu gọn
|
|