Trên thế giới, Công nghệ 3D (Three Dimensions) được xây dựng từ các phần mềm đa dụng của máy tính, nó giúp cho người sử dụng có thể nhìn hình ảnh trong không gian ba chiều. Ngoài ra các ứng dụng của công nghệ này được sử dụng trong các lĩnh vực như: Y học, Xây dựng, Kiến trúc, Dựng phim hoạt hình 3D, Thiết kế Game, Quảng cáo truyền hình, Website, Mỹ thuật đa phương tiện… đạt nhiều thành quả mỹ mãn.
Riêng tại Việt Nam, công nghệ 3D này được sử dụng đa phần trong Quảng cáo, Kiến trúc và Xây dựng. Phần mền được sử dụng nhiều nhất là 3DS MAX bởi nó là một trong những chương trình của đồ hoạ 3D được nhiều quốc gia tiên tiến trên thế giới khám phá, sử dụng và phát triển không ngừng. Trong Thiết kế Kiến trúc, 3DS MAX được ứng dụng để xây dựng các mô hình phối cảnh nội và ngoại thất. Nhờ vậy, Kiến trúc sư cũng như chủ đầu tư có thể hiểu sâu thêm về công trình của mình trong tương lai mà học có nhu cầu. Hơn nữa, với công nghệ 3D trong Kiến trúc, nó sẽ bổ trợ cho các Kiến trúc sư diễn đạt ý tưởng bằng các đoạn phim diễn hoạ kiến trúc từ tư duy trừu tượng đến trực quan sinh động. Do vậy, tác giả thiết nghĩ rất cần thiết cho những người đang hành nghề Kiến trúc, Xây dựng và các bạn sinh viên ngành Kiến trúc, Đồ hoạ, Hoạt hình….đang nghiên cứu, sáng tạo, ứng dụng với phương tiện chuyên dụng này để thể hiện ý tưởng của mình mang lại hiệu quả như mong muốn.
Cuốn sách “3DS MAX – Dựng phim 3D Kiến trúc – Sử dụng Plug-ins V-ray” được tác giả biên soạn với mong muốn được chia sẻ với bạn đồng nghiệp cùng các bạn sinh viên trong ngành và những ai yêu thích 3DS MAX muốn tiếp cận, tự học để nâng cao. Trong chuyên đề 3D lần này, tác giả giới thiệu các bạn những kỹ năng sử dụng phần mềm hỗ trợ V-ray mới nhất đang được nhiều người trên thế giới quan tâm. Đây là một Plug-ins có nhiều tính năng hỗ trợ mới như ánh sáng VrayLight, Vraysun,VraySky, vật liệu VrayMaterial, xuất tập tin RenderVray và hướng dẫn toàn bộ công đoạn trong chu trình dựng phim độc lập từ kịch bản đến biên tập hậu kỳ hoàn thành sản phẩm với nhiều hiệu ứng rất tiện ích đem lại kết quả mỹ mãn cho công việc sáng tác, thiết kế.
Ngoài ra, nội dung tập sách này có nhiều bài thực hành cụ thể sau khi tác giả hướng dẫn lý thuyết cô đọng, dễ hiểu và tin chắc rằng với thời gian rất ngắn, các bạn sẽ ứng dụng thực hành có hiệu quả để phát huy tối đa sức sáng tạo của mình.
Mục lục:
Lời nói đầu
Thuật ngữ thông dụng trong 3DS MAX
Phần 1: Những vấn đề căn bản cần biết về dựng phim 3D
Chương 1: Ứng dụng công nghệ 3D trong thiết kế kiến trúc
Chương 2: Quy trình dựng phim 3D kiến trúc
Chương 3: Các khái niệm
Chương 4: Làm quen giao diện 3DS MAX
Phần 2: Sử dụng Plug-ins render V-Ray 1.50RC2
Chương 5: Giới thiệu thiết lập
Chương 6: Vật liệu V-Ray
Chương 7: Ánh sáng V-Ray Vraylight – Vraysun – Vraysky
Chương 8: Một số thí dụ ứng dụng thực hành thiết đặt V-ray
Phần 3: Giai đoạn tiền hoạt cảnh
Chương 9: Chuẩn bị mô hình kiến trúc
Chương 10: Áp vật liệu – áp ảnh Map Texture
Chương 11: Thiết đặt ánh sáng
Chương 12: Thiết đặt Camera
Phần 4: Giai đoạn hoạt cảnh
Chương 13: Thiết đặt chuyển động của camera
Chương 14: Hoạt cảnh diễn hoạ ô tô chuyển động trên đường
Phần 5: Giai đoạn Render ghi hoạt cảnh thành phim
Chương 15: Phương pháp Render hoạt cảnh thành phim
Chương 16: Thực hành ghi hoạt cảnh thành phim
Phần 6: Biên tập phim với pinnacle studio plus 9.3
Chương 17: Tổng quan về studio plus 9.3
Chương 18: Thực hành biên tập video
Chương 19: Âm thanh – sắc thái riêng của phim
Phụ lục 1: Setting render V-ray tham khảo
Phụ lục 2: Một số phân cảnh dựng phim tham khảo
Mời bạn đón đọc.