Kinh Diệu Pháp Liên Hoa đưa người ta đến một sựchuyển hóa toàn triệt và toàn diện cuộc đời sanh tử khổ đau manh mún bởi chiacắt, phân biệt, oán ghét và xung đột của mình bằng cái thấy biết chân thật củaPhật (tri kiến Phật). Sự chuyển hóa rất mạnh mẽ, bùng nổ, toàn triệt như rất nhiềuchữ trong kinh đã nói lên điều đó. Có lẽ vì théá mà kinh được xưng là “vua củacác kinh”, với rất nhiều đoạn ca ngợi sự ích lợi, công đức của người thọ trìkinh.
Ví dụ chữ HoaSen trong đầu đề kinh. Chữ này khi để nói về con người, nó chỉ cho Phật tánhnơi mỗi chúng sanh, bởi thế khi đức Phật nói “Tất cả chúng sanh đều có Phật tánh”có nghĩa là mỗi chúng sanh đều là một hoa sen.
Trong các kinhNikaya Nam truyền nói rằng vừa sau khi giác ngộ, đức Phật quan sát thế gian :“Ngài nhận thấy chúng sanh như những hoa sen trong đầm đủ màu xanh, đỏ, trắnglẫn lộn. Có hoa sen còn nằm trong bùn, có hoa đã lên trong nước, có hoa đã vươngần mặt nước và có hoa đã vượt khỏi mặt nước. Thấy thế ngài quyết định truyềnbá giáo pháp bằng lời tuyên bố : Cửa Vô Sanh Bất Diệt đã mở cho tất cả chúng sanh.Hãy để cho ai có tâm muốn nghe đặt trọn niềm tin tưởng.” Có lẽ đạo Phật có mặtở đời vì cái nhìn thấy chúng sanh như những hoa sen này.
Kinh Pháp Hoađược xem là kinh cao quý nhất thuyết vào thời chót trước khi đức Phật nhập diệtlà sự triển khai toàn bộ về hoa sen Phật tánh ấy.
Chỉ cần nhìntrong một khía cạnh của kinh Pháp Hoa, tức là thấy tất cả mọi người là hoa sen,thấy được như vậy thì có đầy đủ tất cả giới, định, huệ, đầy đủ từ bi hỷ xả, bốthí, nhẫn nhục cho đến trí huệ ba la mật. Khi thấy người khác là hoa sen, dùcòn nằm trong bùn, tin được lời Phật dạy “Ta là Phật đã thành, các ngươi làPhật sẽ thành”, tự nhiên chúng ta không thể sát sanh, trộm cắp, tà dâm, nóidối…, tự nhiên chúng ta có đủ trân trọng, thương yêu và nhẫn nhục, tự nhiênchúng ta có hạnh Thường Bất Khinh Bồ tát, tự nhiên chúng ta tiếp thông được vớinguồn năng lực và niềm vui duy trì và lưu xuất ra mọi hình thái đời sống này.
Như vậy, cáithấy biết “hoa sen” đã chuyển hóa toàn triệt những mối tương quan giữa ngườivới người, với thế giới và với chính mình.
Kinh Pháp Hoanói về hoa sen, mà gần gũi nhất là hoa sen nơi chính mình, những phẩm tính củahoa sen nơi chính mình. Bí quyết của người đọc tụng, giải nói Pháp Hoa là khai,thị, ngộ, nhập cái hoa sen Phật tánh ấy nơi mình. Hành giả Pháp Hoa là ngườisống cái hoa sen ấy nơi mình, càng lúc càng làm nó nở lớn hơn, tỏa hương hơn vàhỗ trợ làm nở hoa sen nơi người khác.
Điều cốt lõicủa kinh Pháp Hoa là Chân Không Diệu Hữu. Nó không nghiêng nhiều về mặt ChânKhông, về mặt trí huệ như hệ thống Bát Nhã. Nó là sự hợp nhất của chân lý tươngđối (thế đế) và chân lý tuyệt đối (chân đế), của căn bản trí (vô sai biệt trí)và hậu đắc trí (sai biệt trí). Tóm lại, nó là Phật quả.
Pháp Hoa làChân Không Diệu Hữu. Chân Không là lĩnh vực của Trí Huệ. Diệu Hữu là lĩnh vựccủa Từ Bi. Chỉ riêng một chữ Diệu trong đề kinh đã nói lên sự hợp nhất của ChânKhông và Diệu Hữu, của Trí Huệ và Từ Bi.
Ở đây chúng tachỉ nói đến mười tư tưởng của Pháp Hoa để ứng dụng trong cuộc sống hàng ngày.Chúng ta nên nhớ trước khi nói kinh Pháp Hoa, đức Phật đã nói kinh Vô Lượng Nghĩavà nhập định Vô Lượng Nghĩa Xứ. Thế nghĩa là kinh Pháp Hoa có vô lượng nghĩanhư pháp giới có vô lượng nghĩa. Chúng ta chỉ chọn mười tư tưởng để bước đầu đivào Pháp Hoa. Và những tư tưởng ấy chỉ được khai triển trong những bước đầutiên – vì có những điều thâm mật đến nỗi đức Phật cũng không nói thẳng mà chỉdùng ẩn dụ –, còn phần sâu xa và rộng lớn của kinh Pháp Hoa là do mỗi cá nhânhành giả sống được bao nhiêu với hoa sen Phật tánh ấy nơi mình và nơi chúngsanh và thế giới. Sự thâm nhập Pháp Hoa tùy thuộc vào mức độ nở lớn của hoa sennơi chính mình. Đó là công trình của mỗi cá nhân trong chốn thâm mật của mìnhvới sự gia hộ của chư Phật chư Bồ tát.
Cuối cùng kinhDiệu Pháp Liên Hoa không chỉ là “vua của các kinh”, mà đối với đạo Phật ViệtNam, nó là một cuốn kinh chính. Kể từ khi có mặt ở Việt Nam vào thế kỷ thứ 2, 3đến thời kỳ ảnh hưởng mạnh của kinh Pháp Hoa ở hai thời Lý-Trần, chúng ta thấynhiều Thiền sư đã trì kinh và giảng dạy kinh Pháp Hoa. Cho đến ngày nay, kinhPháp Hoa vẫn là cuốn kinh được dịch, in nhiều nhất, được đọc tụng nhiều nhất,được giảng dạy nhiều nhất. Có thể có một nhận định rằng kinh Pháp Hoa gắn liềnvới Phật giáo Việt Nam. Ít nhất, trong mức độ bình thường của chúng ta, việcthọ trì, đọc tụng, rộng nói kinh Pháp Hoa là một việc ảnh hưởng trực tiếp đếngia đình, xã hội, sẽ làm cho cá nhân và xã hội tốt đẹp thêm lên. Đó cũng là ướcmong của tất cả chúng ta.
Mời bạn đón đọc.